Vatican News
Từ khi được bầu chọn làm Giáo hoàng, từ năm 2013 đến năm 2017, hàng năm, vào lễ Mình và Máu Thánh Chúa, Đức Thánh Cha vẫn đến Đền thờ Latêranô để cử hành Thánh lễ và sau đó chủ sự cuộc rước kiệu Thánh Thể đến Đền thờ Đức Bà Cả. Nhưng vào năm 2018, ngài đã thay đổi truyền thống này khi chủ sự lễ Mình và Máu Chúa ở vùng ngoại ô Roma, tại giáo xứ Thánh Monica ở Ostia. Năm 2019, lễ Mình và Máu Chúa Kitô do Đức Thánh Cha chủ sự được cử hành tại sân trước nhà thờ Đức Bà An Ủi; sau đó có rước kiệu Thánh Thể qua các đường phố.
Năm 2020 và 2021 do đại dịch Covid-19 và tình trạng sức khoẻ, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ trọng thể kính Mình và Máu Chúa tại Đền thờ Thánh Phêrô, với số người tham dự hạn chế.
Trong hai năm gần đây, 2022 và 2023, Đức Thánh Cha không thể chủ sự Thánh lễ này, do bị đau đầu gối và năm ngoái do phải nhập viện cho ca giải phẫu.
Theo thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh đưa ra ngày 04/5, vào Chúa nhật, ngày 02/6 tới đây, vào lúc 5 giờ chiều Roma, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ trọng thể kính Mình và Máu Chúa tại Đền thờ Latêranô, và ngài sẽ ban phép lành tại Đền thờ Đức Bà Cả sau cuộc rước đến đây.
Nguồn gốc của lễ Mình và Máu Chúa Kitô bắt nguồn từ thế kỷ XIII. Vào năm 1215, trước việc nhiều người khẳng định sự hiện diện chỉ mang tính biểu tượng và Chúa Kitô không hiện diện thực sự trong Thánh Thể, Công đồng Latêranô IV (1215) đã khẳng định sự thật về “biến đổi bản thể” (Transustanziazione) và tiếp theo Công đồng Trento năm 1551 đã xác nhận dứt khoát một lần về điều này. Tại Bỉ, sau những kinh nghiệm thần bí của Thánh Juliana de Cornillon, vào năm 1247, lễ kính Mình và Máu Chúa Kitô được thiết lập trong giáo phận Liège. Một vài năm sau, năm 1263, một linh mục người Boemia đến Bolsena, Ý, để hành hương, khi dâng Thánh lễ vị linh mục này nghi ngờ về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Đến phần truyền phép, một phép lạ đã xảy ra: một vài giọt máu chảy ra từ Bánh Thánh. Sau sự kiện này, vào năm 1264, Đức Giáo hoàng Urbano IV đã quyết định đưa lễ kính Mình Máu Thánh Chúa vào trong Phụng vụ của toàn Giáo hội.