Ngày 28/6, trong một cuộc biểu tình bên ngoài đền thờ Hồi giáo ở Stockholm, có sự hiện diện của cảnh sát, một người Iraq di cư đến Thuỵ Điển đã giẫm lên cuốn sách của đạo Hồi và đốt cháy một số trang trong đó.
Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Al-Ittihad của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức Thánh Cha lên án hành động đốt kinh Koran, bởi vì theo ngài “bất kỳ cuốn sách nào được các tác giả coi là thánh thiêng đều phải được tôn trọng vì sự tôn trọng dành cho những người tin vào cuốn sách, và quyền tự do ngôn luận không bao giờ được sử dụng như một cớ để coi thường người khác, và việc cho phép điều này phải bị bác bỏ và lên án”.
Nhắc lại chuyến viếng thăm Abu Dhabi năm 2019, Đức Thánh Cha bày tỏ sự đánh giá cao đối với cam kết của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và của Thái tử Mohamed bin Zayed đối với con đường truyền bá tình huynh đệ, hòa bình và lòng khoan dung, và yêu cầu không để những người trẻ trở thành nạn nhân của ảo tưởng và xung đột nền văn minh. Ngài nói: “Theo tôi, cách duy nhất để bảo vệ những người trẻ khỏi những thông điệp tiêu cực, những tin giả và bịa đặt, khỏi những cám dỗ của vật chất, hận thù và định kiến, là không để họ đơn độc trong trận chiến này, nhưng cung cấp cho họ những công cụ cần thiết, đó là tự do, phân định và trách nhiệm”.
Trả lời câu hỏi về văn kiện Tình huynh đệ Nhân loại, Đức Thánh Cha khẳng định rằng ngài luôn trao văn kiện này cho các phái đoàn mà ngài tiếp tại Vatican. Bởi vì ngài tin rằng đó là một văn kiện quan trọng không chỉ cho đối thoại giữa các tôn giáo, mà còn cho sự chung sống hòa bình giữa tất cả nhân loại. Sẽ có nền văn minh của tình huynh đệ hoặc sự thù địch, hoặc chúng ta cùng nhau xây dựng tương lai hoặc sẽ không có tương lai.
Nói về những dấn thân cụ thể theo hướng này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nói về tình huynh đệ thì dễ, nhưng thước đo thực sự của tình huynh đệ là những gì chúng ta làm một cách cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ, cứu trợ, nuôi dưỡng và chào đón anh chị em tôi vào nhân loại. Về bản chất, mọi điều tốt phải được hướng đến mọi người không phân biệt. Nếu tôi chỉ làm điều tốt cho những người có suy nghĩ và niềm tin như tôi, thì điều tốt của tôi là đạo đức giả, bởi vì điều tốt không biết phân biệt và loại trừ”.