GP.Phát Diệm - Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm tháng 07.2022

Đức GiêSu Đã, Đang Và Mãi Mãi Yêu Chúng Ta Cho Đến Cùng

"Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta"

GP.Phát Diệm - Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm tháng 07.2022

GP.Phát Diệm - Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm tháng 07.2022

“Mục tử liên đới với Dân Chúa”. Đó là đề tài giảng tĩnh tâm mà Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, Giám quản giáo phận Phát Diệm, đã gửi tới linh mục đoàn giáo phận sáng nay 05.07.22 tại Nhà Chung-Phát Diệm.

Như thường lệ, buổi tĩnh tâm tháng của linh mục đoàn Phát Diệm bắt đầu lúc 8g00 với việc lần hạt kính Đức Mẹ, bài giảng, xét mình lãnh bí tích hoà giải và chầu tạ ơn.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse triển khai một trong những khía cạnh của Giáo hội Hiệp hành: mục tử liên đới với Dân Chúa. “Sự liên đới” này diễn tả điều gì đó sâu xa hơn tới chính căn tính của linh mục. Đó không phải chỉ là “đồng hành” hay “hiệp hành” ở bề ngoài, nhưng liên hệ đến chính lối sống của người mục tử. Dựa vào các bản văn Kinh Thánh, Đức TGM Giuse đã minh giải chủ đề này qua 3 gương mặt: Môsê -Đức Giêsu- thánh Phaolô.

Trước tiên, Môsê là người của Thiên Chúa (Dnl 33,1), nói chuyện với Thiên Chúa như với một người bạn thân, diện đối diện (Xh 33,11) nhưng đồng thời ông cũng hoàn toàn liên đới với Dân Chúa (Xh 3,7). Ông luôn đứng về phía Dân Chúa (Xh 34,9) để chuyển cầu cho họ, để đồng cam cộng khổ với họ (Ds 11,10-15). Môsê liên đới với Dân Chúa đến độ mang lấy tội của dân, chịu chung số phận với họ. Ông không thể vào Đất Hứa mà không có Dân Người (Đnl 1,37). 

Gương mặt Môsê trong Cựu Ước cũng là dung mạo báo trước về gương mặt Đức Giêsu Đấng đã mang thân phận con người, giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi (Dt 2, 14-17; Dt 4,15). Đó là địa vị của một người xuất thân từ Bêlem, Nadaret, nhỏ bé, khiêm nhường, con bác thợ mộc, một người sống âm thầm, ẩn dật suốt 30 năm. Ngài đã đồng hoá với thân phận con người: mệt nhọc, khóc, thở dài, thất bại, sỉ nhục, đau thương, chết…Thậm chí, Ngài trải qua cả “đêm tối tâm hồn” khi cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi trong cuộc khổ nạn (Dt 5, 7-8). “Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách” (Dt 2, 18).

Tiếp theo, gương mặt thánh Phaolô, “đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu” (1Cr 9, 22-23). Vị tông đồ dân ngoại này đã sống thanh thoát, vô vị lợi, để không trở nên gánh nặng cho các Kitô hữu (2 Cr 11, 7-9). Ngài thực sự mang lấy thân phận yếu đuối, đau khổ, thậm chí chịu nguyền rủa vì dân (Cr 11, 27-29; Rm 9, 2-3).

Từ ba mẫu gương trên, Đức TGM Giuse mời gọi các mục tử chia sẻ thân phận hiện sinh của Dân Chúa qua lối sống khiêm tốn (1 Cr 4,7), tinh thần nghèo khó (PO 17), lòng thương xót (Mc 6, 30-34), chịu đựng những lỗi lầm và khuyết tật của dân và nhất là luôn chuyển cầu cho Dân Chúa.

Sau buổi tĩnh tâm, Đức TGM Giuse lưu ý một vài điểm mục vụ. Quý cha các ban, cách riêng ban thể thao cũng thông qua chương trình thành lập FC Clergy Phát Diệm (bản tin tiếp theo).

Tag: